CV Digital Marketing

Mục lục:

Thời đại 4.0 là kỷ nguyên của những Digital Marketer. Doanh nghiệp nào cũng cần làm Marketing trên Internet nếu muốn sinh tồn. Tuy nhiên chính vì vậy nên nhân sự ngành Digital Marketing cũng ngày càng phải cạnh tranh khốc liệt hơn để có những vị trí công việc mơ ước. Nếu bạn cũng mong muốn ứng tuyển thành công vị trí Digital Marketing tại công ty mơ ước, trước tiên cần “marketing” bản thân hiệu quả qua CV. 

Bài viết hướng dẫn này sẽ giúp ứng viên tuyển:

  • Học cách viết CV ứng tuyển Digital Marketing để tăng cơ hội phỏng vấn.
  • Mẹo bỏ túi cách viết phần Kỹ năng và Thành tựu trong CV Digital Marketing.
  • Cách mô tả Kinh nghiệm làm việc trong CV ứng tuyển Digital Marketing.

Cấu trúc tốt nhất cho một bản CV Digital Marketing

Nếu bạn có thể tự thiết kế bản CV của mình một cách sáng tạo thì cũng là một điểm cộng. Tuy nhiên không cần quá cầu kỳ, màu sắc độc đáo. Chỉ cần đảm bảo tính rõ ràng, dễ đọc và nổi bật những thông tin quan trọng là ổn.

Về cấu trúc, CV Digital Marketing cần:

  • Đặt họ tên, thông tin liên hệ to và rõ ràng nhất ở phần đầu CV. 
  • Thời gian kinh nghiệm cần sắp xếp theo thứ tự: Từ gần nhất đến xa nhất.
  • Nên sử dụng các font chữ cơ bản như Arial, Calibri, Quicksand, Time News Roman. Trình bày CV dễ đọc với các đầu mục to rõ, các khoảng trắng được sắp xếp hợp lý. Nếu bạn chưa tự tin về khả năng trình bày CV của mình, hãy tham khảo các mẫu CV của TopCV.
  • Để tránh bị lỗi định dạng, hãy luôn luôn gửi định dạng PDF cho nhà tuyển dụng.

Về nội dung, những mục chính cần xuất hiện trong CV của Digital Marketing:

  • Header: Bao gồm tên nổi bật nhất, ảnh nếu có và thông tin liên hệ. 
  • Tóm tắt/ Mục tiêu nghề nghiệp: 2-3 dòng ngắn gọn mô tả bản thân và những kết quả chứng minh bạn phù hợp cho công việc ứng tuyển.
  • Kinh nghiệm làm việc: Các mốc thời gian công việc cùng với mô tả chi tiết nhiệm vụ và thành tựu, kết quả.
  • Học vấn: Mô tả ngắn gọn bằng cấp và quá trình đào tạo cũng như những chứng chỉ, chứng nhận chuyên môn.
  • Kỹ năng: Danh sách ngắn gọn những kỹ năng của Digital Marketing.
  • Thông tin khác: Bổ sung những thông tin khác muốn NTD biết bao gồm giải thưởng, chứng chỉ, chứng nhận, sở thích, … 

Cách viết Mục tiêu/ Mô tả cho CV Digital Marketing

Phần này không bắt buộc có trong CV. Tuy nhiên nếu có vài câu tóm tắt ấn tượng ở đầu CV sẽ cộng điểm cho CV của bạn trong mắt NTD.

Tuy nhiên, một lưu ý là hãy viết một cách cụ thể và chi tiết, tránh viết những nội dung chung chung như “Muốn học hỏi… Muốn được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp….” Ai cũng viết như vậy, sẽ không có gì ấn tượng. Thậm chí công ty sẽ không đánh giá cao vì không ai muốn tuyển nhân viên về chỉ để đào tạo. Họ muốn bạn thực sự có kỹ năng làm việc và muốn tuyển ứng viên có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Độ dài của đoạn giới thiệu chỉ nên viết 1 đoạn văn ngắn 3-4 dòng. Tránh dài dòng không cần thiết, chiếm không gian của những nội dung quan trọng khác.

Cách viết hay cho phần Tóm tắt/ Mục tiêu cho công việc Digital Marketing là đảm bảo ít nhất 3 ý:

  • Background của bạn (Bạn học ngành gì, có kinh nghiệm lĩnh vực gì, bao nhiêu năm?).
  • Một vài skills thế mạnh (có liên quan đến công việc Digital Marketing).
  • Mục tiêu về nghề nghiệp, vị trí cụ thể hướng đến trong 2-3 năm tới.

Sự khác nhau giữa cách viết Tóm tắt/ Mục tiêu nghề nghiệp hay và chưa hay nằm ở sự mô tả chi tiết đi kèm với thành tựu, kỹ năng chuyên môn. Để chứng minh cho NTD thấy tại sao mình là ứng viên phù hợp với vị trí này.

Lưu ý không sử dụng đại từ ngôi thứ nhất như I, Me, My… và lược bỏ những từ ngữ không cần thiết để giữ đoạn văn ngắn gọn nhất có thể. 

Ví dụ cách viết Tóm tắt trong CV Digital Marketing

CÁCH VIẾT HAY

Diligent marketing coordinator with 3+ years experience building a digital-first culture at a large, international corporation. Implemented new competitive analysis and consumer trend reports to increase quarterly sales by 15%.

(Bản tiếng việt)

Điều phối tiếp thị siêng năng với hơn 3 năm kinh nghiệm xây dựng văn hóa ưu tiên kỹ thuật số tại một tập đoàn quốc tế lớn. Đã thực hiện các báo cáo phân tích cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng mới để tăng doanh số hàng quý lên 15%.

CÁCH VIẾT CHƯA HAY

Having been a marketing specialist for more than 3 years now, I believe I have the skills and experience that you are looking for. I know SEO, SEM, content marketing, and, like any Millennial, I tweet like a champion.

(Bản tiếng việt)

Đã là chuyên viên marketing hơn 3 năm nay, tôi tin rằng mình có đủ các kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn đang tìm kiếm. Tôi biết SEO, SEM, tiếp thị nội dung và, giống như bất kỳ Millennial nào, tôi tweet như một nhà vô địch.

Ví dụ cách viết Mục tiêu nghề nghiệp trong CV Digital Marketing

CÁCH VIẾT HAY

Recent bachelor recipient and food blogger with self-taught knowledge gaining traffic, increasing conversions, and writing great copy. Seeking to leverage personal approach to content marketing (400% traffic increase 2018 vs. 2017) to become the next Digital Marketing Specialist for TopCV Media.

(Bản tiếng việt)

Cử nhân và blogger thực phẩm với kiến thức tự học đã đạt được nhiều lượt truy cập, tăng lượng chuyển đổi và viết có nhiều bài viết được đón nhận. Tìm cách tận dụng phương pháp truyền thoongg nội dung cá nhân (tăng 400% lưu lượng truy cập năm 2018 so với năm 2017) để trở thành Chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số tiếp theo của TopCV Media.

CÁCH VIẾT CHƯA HAY

I’ve just recently graduated from university and received my bachelor’s degree. I don’t have experience with search engine optimization except some self-taught stuff I did for my blog.

(Bản tiếng việt)

Tôi vừa mới tốt nghiệp đại học và nhận bằng cử nhân. Tôi không có kinh nghiệm về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngoại trừ một số nội dung tự học mà tôi đã làm cho blog của mình.

Cách viết phần Kinh nghiệm trong CV ứng tuyển Digital Marketing

Tùy vào mô tả công việc, hãy “lục” lại những kinh nghiệm Digital Marketing trước đây, những hoạt động/ ngoại khóa/ làm thêm bán thời gian,... có liên quan đến công việc. Rồi chọn lọc ra những đầu mục công việc nào có liên quan nhất tới mô tả công việc hiện tại (bất kỳ công việc/ hoạt động nào có liên quan). 

  • Về cách trình bày, bắt đầu ghi những công việc Digital Marketing đã làm hoặc có liên quan theo thứ tự từ gần đây nhất, cho đến xa nhất.
  • Những phần không thể thiếu đó là: Tên công việc, Tên công ty/ tổ chức, thời gian làm việc, 4-6 gạch đầu dòng mô tả trách nhiệm và thành tựu của mình.
  • Bổ sung số liệu thể hiện công việc của bạn đã giúp giải quyết vấn đề gì và đóng góp vào kết quả chiến dịch/ sản phẩm của công ty như thế nào. Càng chi tiết càng tốt! Đừng chỉ liệt kê ra những công việc, vì như vậy không thể hiện được năng lực làm việc. 
  • Sử dụng các động từ mô tả mạnh, thuật ngữ ngành khơi gợi hình dung của NTD để bắt đầu mỗi gạch đầu dòng mô tả kinh nghiệm.
  • Cuối cùng và quan trọng nhất là phải điều chỉnh nội dung CV cho phù hợp với yêu cầu công việc mình ứng tuyển. Mỗi công ty có thể yêu cầu những kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau cho cùng một vị trí Digital Marketing.

Một số kỹ thuật bạn có thể áp dụng để viết Kinh nghiệm làm việc đó là Keywords (Chọn lọc từ khóa trong JD) và Buzzwords (Chọn lọc từ khóa về công ty). 

Hiểu đơn giản là nghiên cứu và ghi lại những từ khóa xuất hiện trong JD và Website, ấn phẩm của công ty. Có thể là từ ngữ mô tả công việc, kỹ năng công việc hoặc môi trường, branding, hình ảnh của công ty. Sau đó đối chiếu với kỹ năng và đặc điểm của bản thân để ghi vào phần Kinh nghiệm và xen kẽ các từ khóa đó trong suốt nội dung của CV.

Chú ý với mỗi dòng mô tả kinh nghiệm nên chứa hoặc chứng mình cho một kỹ năng bạn đã/ sẽ ghi ở phần Kỹ năng.

Ví dụ về Kinh nghiệm trong CV Digital Marketing

CÁCH VIẾT HAY

January 2015–December 2018

Marketing Coordinator, TopCV Vietnam, Hanoi

Key Qualifications & Responsibilities

  • Identified and executed improvements for processes, content, and lead generation.
  • Collaborated with the Content Team to promote blog posts and guest posts.
  • Provided market research, forecasts, campaign results, and consumer trends.

Key Achievements

  • Implemented new competitive analysis and consumer trend reports to increase quarterly sales by 15%.
  • Suggested new SEO tools which increased copywriters’ output by 25%.

CÁCH VIẾT HAY (Bản tiếng việt)

012015–12/2018

Điều phối viên tiếp  thị, TopCV Vietnam, Hà Nội

Các trách nhiệm chính

  • Xác định, cải tiến và thực thi các quy trình, nội dung và tạo nguồn khách hàng tiềm năng.
  • Cộng tác với nhóm biên tập để quảng cáo các bài đăng trên blog và bài đăng của khách hàng.
  • Cung cấp thông tin nghiên cứu thị trường, dự báo, kết quả chiến dịch và xu hướng tiêu dùng.

Thành tựu đạt được

  • Thực hiện các báo cáo phân tích cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng mới để tăng doanh số hàng quý lên 15%.
  • Đề xuất các công cụ SEO mới giúp tăng 25% sản lượng của người viết quảng cáo.

CÁCH VIẾT CHƯA HAY

January 2015–December 2018

Marketing Coordinator, TopCV Vietnam

Key Responsibilities

  • Promoted blog posts on various channels.
  • Did some outreach to get links.
  • Disavowed toxic backlinks.

CÁCH VIẾT CHƯA HAY (Bản tiếng việt)

01/2015 - 12/2018

Điều phối viên tiếp thị, TopCV Vietnam

Các trách nhiệm chính

  • Đăng các bài blog quảng cáo trên nhiều kênh khác nhau.
  • Thực hiện một số tiếp cận để có được liên kết.
  • Từ chối các liên kết độc hại.

Cách viết phần Học vấn trong CV Digital Marketing

Phần này tuy không quá quan trọng nhưng không nên để mất điểm một cách không cần thiết. Một số nội dung cần có trong phần Học vấn:

  • Liệt kê tên các cơ sở đào tạo, trường, bằng cấp, niên khóa đào tạo.
  • Kinh nghiệm bất kỳ về Digital Marketing, Marketing Online, Truyền thông đã làm khi đi học/ tham gia ngoại khóa/ tình nguyện.
  • Có thể nêu thêm các dự án nghiên cứu của sinh viên đã tham gia.
  • Chứng chỉ/ chứng nhận của các tổ chức.
  • GPA không cần thiết ghi vào nhưng nếu điểm cao xuất sắc thì nêu ra cũng tốt.

Ngoài ra, bổ sung thêm các các khóa học Online, đào tạo ngắn hạn bên ngoài, học bổng về chuyên môn để bổ sung sẽ làm phần Học vấn nổi bật hơn. Gợi ý một số chứng chỉ để làm đẹp CV Digital Marketing:

  • HubSpot Content Marketing Certification.
  • Facebook Blueprint Certified Buying Professional.
  • Google Analytics Individual Qualification (IQ).
  • AMA Certified Professional Marketer.
  • Copyblogger Certified Content Marketer.
  • Google Ads Certification.

Cách viết phần Kỹ năng trong CV Digital Marketing

Một số kỹ năng Digital Marketing

Hard Skills

Soft Skills

Search Engine Optimization

Search Engine Marketing

Attention to Detail

Copywriting & Copyediting

Email Marketing

Content Creation & Automation

Analytics Tools (e.g., Amplitude)

CMS (e.g., Wordpress)

Accountability

Pay-Per-Click Advertising (PPC)

Analytical Skills

Integrated Marketing Communication

Conversion Rate Optimization (CRO)

Organizational Skills/ Kỹ năng tổ chức

Creative Thinking/ Tư duy sáng tạo

Time Management/ Kỹ năng quản lý thời gian

Collaboration Skills/ Khả  năng cộng tác

Problem Solving/ Kỹ năng giải quyết vấn đề

Communication Skills/ Kỹ năng giao tiếo

Result-Oriented/ Khả năng Hướng đến kết quả

Cách đưa Kỹ năng vào trong CV tìm việc Digital Marketing cho ấn tượng:

  • Đầu tiên làm danh sách liệt kê tất cả những kỹ năng Digital Marketing bạn có. Nếu chưa có kinh nghiệm thì liệt kê những kinh nghiệm có liên quan.
  • Đọc kỹ JD và xác định từ khóa nổi bật và bắt buộc có. Ghi lại vào 1 danh sách thứ hai.
  • Nối kết 2 danh sách trên để chọn ra những kỹ năng chung công ty yêu cầu mà bạn đang sở hữu.
  • Viết tách riêng Kỹ năng thành một phần nổi bật trong CV Digital Marketing.
  • Minh chứng cho những kỹ năng này trong phần Kinh nghiệm làm việc, Hoạt động hoặc Học vấn, Chứng chỉ để tăng tính thuyết phục.
  • Tham khảo kỹ thuật Keywords và Buzzwords đã hướng dẫn ở trên.

Lưu ý về cách viết Kỹ năng trong CV Digital Marketing:

  • Nên viết ít nhất 4-6 Kỹ năng bao gồm cả kỹ năng mềm và chuyên môn Digital Marketing.
  • Viết Kỹ năng bắt đầu với động từ, ít nhất 3-5 từ/ Kỹ năng thay vì chỉ viết một Danh từ. Danh từ thường dùng để diễn tả Kiến thức/ Chuyên môn.
  • Viết Kỹ năng nào thì nên chứng minh mình có Kỹ năng đó ở các phần khác trong CV. Không nên ghi những kỹ năng mình không thực sự có. 

Cách viết các phần bổ sung cho CV ứng tuyển Digital Marketing

Nếu CV của bạn vẫn chưa đủ đầy đặn, có thể cân nhắc bổ sung phần Thông tin khác trong CV. Ở phần này có thể đưa ra: 

  • Hoạt động ngoại khóa trong trường.
  • Các lớp học kỹ năng đã tham gia.
  • Dự án cá nhân.
  • Công việc tình nguyện/ tự do.
  • Giải thưởng/ Học bổng/ Hội thảo.

Cách viết Cover Letter tìm việc Digital Marketing

Thông tin liên hệ của bạn

Thông tin liên hệ của nhà tuyển dụng

Kính gửi anh/chị [Tên],

Đoạn 1: Bạn đang ứng tuyển vị trí gì, công ty nào, vì sao bạn biết đến vị trí này? Một lý do (kỹ năng, kinh nghiệm gì) khiến bạn nghĩ rằng mình hợp vị trí này. Một số điều bạn thích về công ty.

Đoạn 2: Kể về một thành tựu trong quá khứ bạn đã sử dụng kỹ năng để giải quyết vấn đề, mang lại kết quả như thế nào và thể hiện mong muốn được cống hiến cho công ty ứng tuyển.

Đoạn 3: Kết thư ngỏ ý về một buổi phỏng vấn để trao đổi kỹ hơn về những kỹ năng và giá trị bạn có thể làm. 

Xin cảm ơn,

[Tên bạn]

Bạn có thể tham khảo các mẫu Cover Letter ứng tuyển công việc Digital Marketing của TopCV tại đây.

_____

Trên đây là những hướng dẫn để bạn có một bản CV Digital Marketing thật chi tiết. Nếu bạn muốn dịch CV Việt-Anh hoặc được tư vấn CV bởi chuyên gia, hãy đăng ký tư vấn CV cùng TopCV tại đây.

Nếu bạn có góp ý thêm cho nội dung bài viết, vui lòng gửi ý kiến đóng góp qua email: huongnghiep@topcv.vn.

Thẻ: Viết cv

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.