Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là gì? Công việc ra sao?

Mục lục:

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là vị trí quan trọng của các công ty, doanh nghiệp làm trong ngành Logistics. Vậy, nhân viên chứng từ là gì? Công việc chính khi làm tại vị trí này là gì? Mức thu nhập là bao nhiêu? Bài viết hôm nay của TopCV sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc này.

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu (Document staff) là một vị trí khá phổ biến trong lĩnh vực logistics. Vị trí này sẽ thường xuyên phải làm việc với các loại chứng từ, văn bản có liên quan đến xuất – nhập hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp.

Thông thường, vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu thường có nhiều mảng như sau:

  • Chứng từ hàng sea xuất/nhập;
  • Chứng từ khai báo, thủ tục hải quan;
  • Chứng từ hàng air xuất/nhập;
  • Chứng từ thanh toán quốc tế;
  • Chứng từ cước – logistics.

Ngoài ra, ở một số công ty, vị trí này cũng có tên gọi khác là nhân viên mua hàng (Purchasing Staff). Đây cũng là vị trí được nhiều công ty trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tuyển dụng.

>> Xem thêm: Tổng quan về công việc ngành Logistics

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là một vị trí khá phổ biến trong lĩnh vực logistics

Mô tả công việc của nhân viên chứng từ xuất khẩu

Tùy vào bạn làm cho mảng nào hoặc từng doanh nghiệp, quy mô mà sẽ có những công việc cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo một số nghiệp vụ cơ bản của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu như sau:

  • Thực hiện chuẩn bị các chứng từ hoặc hồ sơ có liên quan đến hàng hóa như các mẫu kiểm định, làm C/O.
  • Làm chứng từ hỗ trợ cho khách hàng, các đối tác, đơn vị cung cấp, vận chuyển khi cần thiết.
  • Liên hệ với các nhà cung cấp, hãng tàu, khách hàng để sắp xếp lịch vận chuyển và theo dõi tiến độ công việc.
  • Soạn thảo các loại hợp đồng như hợp đồng kho bãi, hợp đồng thuê container, các loại hóa đơn thương mại, Packing list, PO, D/O,..
  • Thực hiện làm các House Bill, Texlex Release khi cần thiết.
  • Kiểm soát các loại chi phí như phí vận chuyển container, phí vệ sinh, phí DEM/DET,…
  • Thực hiện các thanh toán quốc tế, chuẩn bị các chứng từ liên quan đến thanh toán quốc tế.
  • Quản lý, phân loại, lưu trữ các chứng từ.
  • Theo dõi quá trình vận chuyển giao hàng, nhận hàng, giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến các chứng từ giao, nhận, thông quan hoặc những vấn đề khác.
  • Liên hệ trực tiếp với các đại lý, đối tác ở nước ngoài.

Những kỹ năng cần có ở một nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Để có thể trở thành nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, bạn sẽ cần rèn luyện cho mình những kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng – kiến thức chuyên môn: Đây là một trong những kỹ năng bắt buộc bởi lĩnh vực xuất nhập khẩu là một trong những ngành nghề tương đối khó trên thị trường. Bạn sẽ cần vận dụng khá nhiều chuyên môn hoặc kiến thức liên quan khác như quản trị, ngoại thương, ngoại ngữ, kinh tế, pháp luật,… để có thể làm việc tại vị trí này.
  • Kỹ năng đàm phán: Đây là một kỹ năng cũng như công việc mà bạn sẽ phải thực hiện nhiều khi làm nhân viên chứng từ.
  • Kỹ năng phân tích, quản trị hệ thống: Kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể quản lý công việc, sắp xếp và phân loại các chứng từ khoa học, tối ưu hóa thời gian cho quá trình làm việc của bạn.
  • Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu sẽ cần phải làm việc với nhiều bên liên quan như vận tải, nhà cung cấp, hải quan,…
  • Một số kỹ năng khác như soạn thảo chứng từ, kỹ năng văn phòng,…

Thu nhập của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Mức lương của nhân viên chứng từ thường sẽ phụ thuộc vào địa điểm làm việc (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh thành khác) cũng như số năm kinh nghiệm. Do đó, rất khó biết được mức lương chính xác của vị trí này.

Tuy nhiên, dựa vào những thông tin tuyển dụng được đăng tải tại TopCV, bạn có thể tham khảo các khoảng lương trung bình như sau:

  • Khoảng lương phổ biến: Từ 5.000.000 – 8.000.000 đồng/tháng.
  • Khoảng lương cao hơn cho người có kinh nghiệm: Từ 7.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng.
  • Khoảng lương cao nhất cho vị trí nhân viên: Từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.
  • Đối với cấp bậc quản lý, giám đốc sẽ có mức lương cao hơn, trung bình khoảng từ 22.500.000 đồng/tháng.

Tìm việc nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu ở đâu?

Để tìm kiếm những công việc liên quan đến nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo một số kênh tìm việc như sau:

  • Các kênh tuyển dụng chính thức của các công ty: Nếu bạn đang có mong muốn vào làm nhân viên chứng từ của một doanh nghiệp, công ty cụ thể thì đây sẽ là kênh tuyển dụng, tìm việc phù hợp với các bạn.
  • Các group tuyển dụng liên quan đến lĩnh vực logistics.
  • Website tuyển dụng: Một trong những kênh tuyển dụng và tìm kiếm việc làm phổ biến nhất hiện nay chính là các nền tảng tuyển dụng như TopCV. Tại các nền tảng này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và so sánh các thông tin tuyển dụng liên quan đến nhân viên chứng từ và nhiều tin tuyển dụng việc làm hấp dẫn khác.

Tìm việc nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu tại TopCV:

Tạm kết

Hy vọng với bài viết “Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là gì? Công việc ra sao?” hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí nhân viên chứng từ. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm công việc liên quan đến vị trí này, có thể truy cập ngay trang tìm kiếm việc làm TopCV để tham khảo. 

>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những công việc hấp dẫn

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.