Là một công việc năng động và có nhiều cơ hội gia tăng thu nhập, ngành truyền thông trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều bạn trẻ. Vậy bạn đã nắm rõ các chi tiết công việc của nhân viên truyền thông là gì? Trong bài viết dưới đây, TopCV sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công việc của ngành này cũng như những kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên truyền thông chuyên nghiệp.
Nhân viên truyền thông là gì?
Nhân viên truyền thông (Communications Staff) là những người thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu hay các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bao gồm việc lập kế hoạch, sáng tạo và xây dựng nội dụng hoặc tổ chức một sự kiện nào đó, v.vv..
Truyền thông được hiểu là hoạt động tương tác giữa ít nhất là hai nhân tố tác động qua lại lẫn nhau. Nhân viên truyền thông sẽ phải sáng tạo ra các kế hoạch, sự kiện nhằm thu hút sự chú ý của mọi người về mục tiêu mà họ đang muốn quảng bá. Công việc của nhân viên truyền thông rất năng động. Vì vậy, để có thể làm tốt vị trí này mỗi ứng viên cần chuẩn bị cho mình hành trang kỹ lưỡng về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng cần thiết để công việc luôn đạt hiệu quả.
Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để khám phá hàng ngàn vị trí tuyển dụng Nhân viên truyền thông hấp dẫn với mức lương cạnh tranh và cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở!
|

Mô tả công việc nhân viên truyền thông Marketing
Để hiểu rõ nhân viên truyền thông là gì? Trước hết, các bạn phải hiểu rõ chi tiết công việc và nhiệm vụ của một nhân viên truyền thông. Cụ thể mô tả công việc nhân viên truyền thông như sau:
Lên kế hoạch và thực hiện các chương trình truyền thông
- Phát triển và thực hiện các chiến lược truyền thông giúp tăng nhận diện thương hiệu và sản phẩm
- Lên bản kế hoạch, đề xuất các ý tưởng để thực hiện các chương trình, sự kiện nhằm thu hút sự chú ý của công chúng đối với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
- Lập kế hoạch nội dung cho các tài liệu quảng cáo sản phẩm, tài liệu quảng cáo công ty, tờ rơi, các bản tin, tạp chí khách hàng, v.vv..
Sáng tạo và kiểm soát nội dung truyền thông
- Chịu trách nhiệm về nội dung, hình ảnh… của những ấn phẩm, các bài phát biểu, tài liệu marketing để truyền đạt nội dung, thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến công chúng.
- Nhân viên truyền thông là đầu mối để đưa ra các thông điệp. Trong một số trường hợp, nhân viên truyền thông sẽ là người đại diện doanh nghiệp phát ngôn, trả lời báo chí và chịu trách nhiệm xử lý các khủng hoảng truyền thông.
- Trao đổi và thống nhất nội dung, hình ảnh truyền thông với các đơn vị truyền thông mà doanh nghiệp chọn
- Kiểm soát nội dung truyền thông trước khi được công bố
- Liên tục cập nhật phản hồi của khách hàng đồng thời kịp thời ẩn/ xóa các phản hồi tiêu cực
Tổ chức các sự kiện, các hoạt động truyền thông
- Sắp xếp và lên chương trình các buổi phỏng vấn (nếu có). Nếu giới truyền thông có bất kỳ câu hỏi nào thì nhân viên truyền thông phải là người trả lời sao cho thỏa đáng nhất.
- Phối hợp với phòng Hành chính nhân sự , bộ phận phòng ban khác để thực hiện các chương trình Pr nội bộ, kết nối các thành viên trong doanh nghiệp
- Hỗ trợ tổ chức các sự kiện, buổi họp báo và các chiến dịch truyền thông của công ty
Ngoài vị trí Nhân viên truyền thông, bạn có thể tìm thêm việc làm Event Marketing để tích lũy thêm kinh nghiệm tổ chức sự kiện, hoạt động truyền thông. Tìm việc làm Event Marketing ngay tại TopCV!
|
>>> Xem thêm:
- Nhân viên tổ chức sự kiện là gì? Mức lương ngành tổ chức sự kiện
- Thực tập sinh truyền thông là gì? Mức lương thực tập truyền thông mới nhất 2025
Mở rộng và xây dựng các mối quan hệ truyền thông
- Xây dựng và duy trì các mối quan hệ mật thiết với giới truyền thông như báo chí, tạp chí, KOLs, các công ty truyền thông quảng cáo, các cơ quan nhà nước…
- Tìm cơ hội để phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp như đăng ký chứng nhận thương hiệu, làm nhà tài trợ cho các sự kiện…
- Đồng thời xây dựng các mối quan hệ với các chuyên viên truyền thông của nhiều doanh nghiệp khác đang hoạt động
- Đàm phán, thương thảo ký kết hợp đồng với các đại diện hình ảnh
Xử lý khủng hoảng truyền thông
- Cập nhật nhanh các thông tin tiêu cực liên quan đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp
- Nhanh chóng liên hệ các bên liên quan để kịp thời ngăn chặn các thông tin tiêu cực lan truyền
- Chuẩn bị nội dung kịp trấn an khách hàng hoặc các thông tin đính chính để bảo vệ hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt công chúng.
- Tổ chức họp báo để phản hồi chính thức đến công chúng trong trường hợp cần thiết
Công việc khác
- Phân tích và đánh giá về hiệu quả các chiến dịch truyền thông.
- Phối hợp với bộ phận pháp chế để xử lý các trường hợp liên quan đến khiếu nại về những vấn đề liên quan đến thương hiệu doanh nghiệ
- Tiến hành làm báo cáo định kỳ và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên.
Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để khám phá hàng ngàn vị trí tuyển dụng ngành Marketing/PR/Quảng cáo hấp dẫn với mức lương cạnh tranh và cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở!
|

Kỹ năng cần có của nhân viên truyền thông
Để trở thành một nhân viên truyền thông có trình độ cao, bạn cần phải sở hữu một bộ kỹ năng đa dạng từ chuyên môn đến kỹ năng mềm. Hãy cùng TopCV tìm hiểu những kỹ năng quan trọng nhất ngay sau đây.
Kỹ năng giao tiếp
Nhân viên truyền thông thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, họ đóng vai trò như cầu nối giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với khách hàng và đối tác. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, giúp nhân viên truyền thông biết cách để cư xử khéo léo trong các tình huống, duy trì và phát triển các mối quan hệ nhằm hỗ trợ thực hiện công việc trơn tru, hiệu quả.

Khả năng chỉnh sửa ảnh và video
Công việc của nhân viên truyền thông gắn liền với video, hình ảnh để quảng bá doanh nghiệp vì vậy nếu bạn biết sử dụng thành thạo: Photoshop, Illustrator, canva, v.vv… giúp hoàn thành công việc dễ dàng đồng thời tạo được lòng tin và ghi điểm trong mắt cấp trên
Kỹ năng viết và sáng tạo nội dung
Để tạo ra các chiến dịch truyền thông thu hút khách hàng thì người làm truyền thông cần tạo ra những nội dung, ấn phẩm, thông điệp nổi bật gây ấn tượng mạnh với khách hàng từ đó thu hút sự chú ý của công chúng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
>>> Khám phá danh sách việc làm nhân viên truyền thông tại TopCV
Kỹ năng năng động, tự tin
Công việc của nhân viên truyền thông đòi hỏi bạn phải thích nghi nhanh với môi trường đồng thời tiếp cận với những xu hướng mới nhất. Sự năng động, tự tin sẽ giúp bạn học hỏi và bắt nhịp được những điều mới nhất.
Ngoài ra, làm truyền thông thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người vì vậy, sự tự tin trong giao tiếp giúp tạo được thiện cảm với mọi người là bước đệm để xây dựng và phát triển các mối quan hệ tốt đẹp hỗ trợ cho công việc của bạn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Các chiến lược truyền thông hay các sự kiện luôn luôn có sự tham gia của nhiều bộ phận khác. Khi có kỹ năng làm việc nhóm, nhân viên truyền thông sẽ có khả năng để kết nối công việc cùng mọi người trong tổ chức, từ đó phát huy năng lực của mỗi thành viên nhằm đạt được mục tiêu công việc.

Kỹ năng thuyết trình, đàm phán
Công việc trong ngành truyền thông đòi hỏi thường xuyên trao đổi, đàm phán với các đối tác, khách hàng vì vậy kỹ năng thuyết trình lưu loát, truyền tải thông tin dễ hiểu, đàm phán và thuyết phục để giải tỏa mọi thắc mắc của người nghe là những kỹ năng vô cùng cần thiết với một nhân viên truyền thông.
Kỹ năng Hiểu biết và thành thạo về các nền tảng mạng xã hội
Ngày nay, mạng xã hội luôn đóng vai trò như một kênh truyền thông hiệu quả. Mạng xã hội không chỉ là một kênh kết nối mọi người, kênh tìm kiếm thông tin mà nó còn trở thành kênh tiếp cận khách hàng nhanh với chi phí vô cùng rẻ. Các nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những người sử dụng mạng xã hội thành thạo và hiệu quả, vì chắc chắn rằng kỹ năng này sẽ bổ trợ rất nhiều cho công việc nếu biết sử dụng và khai thác hợp lý.
Khả năng đa nhiệm
Nhân viên truyền thông thường xuyên phải gặp đối tác, tổ chức và tham dự sự kiện của doanh nghiệp và đối tác đồng thời vẫn phải kiểm soát kế hoạch truyền thông đang và sắp triển khai. Khối lượng công việc rất lớn vì vậy nhân viên truyền thông cần phải có năng lực sắp xếp và quản lý đa nhiệm nhiều công việc một lúc mới đảm bảo hoàn thành tốt công việc
Kỹ năng quản lý, phân bổ công việc
Nhân viên truyền thông cùng lúc phải đảm nhận rất nhiều công việc, họ phải đi công tác, gặp gỡ đối tác, tổ chức hay tham dự các sự kiện. Công việc nhiều, áp lực lớn khiến nhân viên truyền thông phải làm việc thường xuyên. Điều này buộc nhân viên truyền thông phải có kỹ năng quản lý và phân bổ công việc tốt mới có thể sắp xếp công việc và thời gian một cách khoa học

Kỹ năng ngoại ngữ
Khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp nhân viên truyền thông tiếp cận, đàm phán và mở rộng các mối quan hệ với các đối tác nước ngoài. Đồng thời bạn cũng có thể nâng cao năng lực chuyên môn thông qua việc tham khảo những kiến thức trên sách báo nước ngoài. Ngoài ra, nhân viên truyền thông giỏi ngoại ngữ cũng dễ dàng tìm được công việc có mức thu nhập cao hơn.
>>> Xem thêm: Kỹ năng truyền thông là gì? 11 Kỹ năng quan trọng của người làm truyền thông
Yêu cầu tuyển dụng nhân viên truyền thông Marketing
Để trở thành nhân viên truyền thông, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu nhất định về trình độ, kiến thức và kỹ năng. Cụ thể:
Yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm
- Trình độ chuyên môn: Các công ty hiện nay thường yêu cầu ứng viên tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành Báo chí, truyền thông, Quan hệ công chúng, Marketing hoặc một số ngành liên quan
- Kinh nghiệm: Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông
- kiến thức nền tảng về Marketing cơ bản về SEO, Digital Marketing, adwords, social marketing
Yêu cầu về kỹ năng
- Linh hoạt, chịu được áp lực công việc
- Sáng tạo, năng động, tự tin
- Kỹ năng viết, tạo nội dung trên các nền tảng
- sử dụng các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, video
- Kỹ năng giao tiếp và đàm phán
- Nghiên cứu và phân tích thị trường
- Sắp xếp và quản lý công việc
- Giao tiếp và đàm phán
- Làm việc độc lập và theo nhóm
Để làm nổi bật kinh nghiệm và kỹ năng trong CV, bạn có thể tham khảo công cụ tạo CV online của TopCV. Sử dụng công cụ ngay để tạo hồ sơ xin việc chuyên nghiệp, ấn tượng!
|
Lương nhân viên truyền thông
Ngoài số năm kinh nghiệm thì mức lương sẽ còn phụ thuộc vào cấp bậc. Cấp bậc càng cao và kinh nghiệm càng nhiều thì thu nhập càng cao. Cụ thể, Theo báo cáo Thị trường tuyển dụng 2023 - 2024 của TopCV (Tham khảo Slides 42), mức lương theo cấp bậc ngành Truyền thông như sau:
Cấp bậc | Mức lương thấp nhất | Mức lương cao nhất |
Thực tập sinh | 3,000,000 VNĐ | 5,000,000 VNĐ |
Nhân viên (dưới 1 năm kinh nghiệm) | 8,000,000 VNĐ | 12,000,000 VNĐ |
Nhân viên / Chuyên viên (1 - 4 năm kinh nghiêm) | 9,000,000 VNĐ | 18,000,000 VNĐ |
Trưởng nhóm ( 4 - 6 năm kinh nghiệm) | 12,000,000 VNĐ | 25,000,000 VNĐ |
Quản lý/Trưởng phòng (6 - 13 năm kinh nghiệm) | 15,000,000 VNĐ | 35,000,000 VNĐ |
Bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới? TopCV cung cấp hàng ngàn công việc phù hợp với mọi ngành nghề và kinh nghiệm với mức lương hấp dẫn từ các doanh nghiệp uy tín. Truy cập ngay TopCV để tìm việc làm lý tưởng cho bạn!
|
>>> Xem thêm: Ngành truyền thông là gì? TOP 10 việc làm ngành truyền thông siêu HOT
Lộ trình thăng tiến nhân viên truyền thông
Công nghệ ngày càng phát triển thì truyền thông lên ngôi dẫn đến nhu cầu việc làm ngành này ngày càng tăng cao. Cơ hội phát triển sự nghiệp đối với người làm truyền thông càng rộng mở. Cùng tìm hiểu lộ trình thăng tiến sự nghiệp lĩnh vực truyền thông dưới đây.
Nhân viên/Chuyên viên truyền thông
Sau khi thử việc học làm thực tập sinh bạn có thể đảm nhiệm vị trí Nhân viên/ Chuyên viên truyền thông. Nhiệm vụ chính của vị trí này là lên kế hoạch, sáng tạo nội dung trên trên các kênh truyền thông để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.
Vị trí này thường yêu cầu tối thiểu 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông Marketing. Mức lương dao động từ 9 - 18 triệu tùy thuộc vào cấp bậc và số năm kinh nghiệm.
Trưởng phòng truyền thông
Nhiệm vụ chính là quản lý và điều hành phòng truyền thông, xây dựng chiến lược, lập kế hoạch truyền thông marketing, Triển khai, theo dõi và đánh giá hiệu quả các chương trình truyền thông
Ở vị trí này đòi bạn là người nắm bắt rõ và yêu cầu cụ thể cho từng công việc trong bộ phận. Cấp độ này, ngoài kiến thức và kinh nghiệm bạn phải là người có khả năng giám sát công việc, dẫn dắt đội nhóm, Kỹ năng đào tạo và quản lý nhân sự của bộ phận.
Thông thường, vị trí này đòi hỏi bạn cần có 3 - 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông. Mức lương ở vị trí này dao động từ 15 - 35 triệu
Tăng cơ hội tìm kiếm hàng nghìn việc làm trưởng phòng với mức lương cao từ các doanh nghiệp uy tín ngay tại TopCV. Khám phá ngay
|

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên truyền thông
Trong phần này, TopCV sẽ gợi ý một loạt câu hỏi phỏng vấn nhân viên truyền thông mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho bạn.
- Vì sao bạn theo đuổi đam mê và lựa chọn làm việc trong lĩnh vực truyền thông?
- Tại sao bạn quyết định ứng tuyển vào vị trí nhân viên truyền thông ở doanh nghiệp chúng tôi, mà không phải các doanh nghiệp khác?
- Bạn nghĩ thế nào về các chiến dịch truyền thông của chúng tôi?
- Nếu được nhận, bạn sẽ thực hiện những gì để nâng cao danh tiếng cho thương hiệu chúng tôi?
- Theo bạn, như thế nào mới là một thông điệp truyền thông hiệu quả?
- Bạn làm như thế nào để xác định đối tượng mục tiêu trong chiến dịch truyền thông?
- Bạn cập nhật tin tức ngành truyền thông Marketing bằng cách nào?
- Nếu thương hiệu gặp phải khủng hoảng truyền thông, bạn sẽ làm gì để ứng phó?
- Bạn làm gì khi bị bí ý tưởng lập kế hoạch truyền thông cho thương hiệu?
- Nếu bạn và cấp trên bất đồng quan điểm về chiến dịch truyền thông, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Để gia tăng khả năng được mời vào vòng phỏng vấn thì trước tiên bạn phải có một bản CV chuyên nghiệp và ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nếu bạn chưa biết làm thế nào sao cho ấn tượng, đúng chuẩn ngành nghề mình đang ứng tuyển? Sử dụng ngay công cụ tạo mẫu CV online của TopCV. Với kho CV hàng trăm mẫu, đa dạng ngôn ngữ, bạn sẽ dễ dàng thiết kế được một bản CV chuyên nghiệp và ấn tượng trước nhà tuyển dụng
>>> Xem thêm: 20 câu hỏi phỏng vấn nhân viên truyền thông phổ biến & cách trả lời

Tìm việc nhân viên truyền thông ở đâu nhanh nhất?
Nhu cầu tuyển dụng việc làm nhân viên truyền thông đa dạng. Điều này càng gây khó khăn cho các ứng viên khi phân vân lựa chọn vị trí công việc lẫn đơn vị tuyển dụng. Nếu bạn đang mong muốn tìm việc làm nhân viên truyền thông hay công việc khác liên quan đến ngành truyền thông như quan hệ công chúng, v.vv.. thì có thể truy cập ngay vào TopCV . TopCV nổi bật là một nền tảng tuyển dụng uy tín và hiệu quả cho việc tìm kiếm việc làm Nhân viên truyền thông. Dưới đây là một số lý do bạn nên lựa chọn TopCV:
- TopCV cung cấp nguồn tin tuyển dụng Nhân viên truyền thông đa dạng và phong phú,
- Các vị trí tuyển dụng được cập nhật thường xuyên từ các doanh nghiệp mới nhất
- TopCV tích hợp hệ thống lọc thông minh giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi tìm kiếm việc làm. Bạn có thể dễ dàng lọc các tin tuyển dụng theo tiêu chí mong muốn như ngành nghề, vị trí, mức lương, địa điểm làm việc, v.vv..
Cơ hội việc làm của ngành Truyền thông, quảng cáo là cực lớn. Đặc biệt, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, v.vv.. nhu cầu tuyển dụng rất cao, luôn thu hút rất nhiều ứng viên. Bạn có thể sử dụng hệ thống lọc thông minh và dễ dàng tìm được công việc phù hợp tại bất kỳ tỉnh thành nào.
Những nhà tuyển dụng kết nối với TopCV đều là những công ty lớn tại Việt Nam. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những tin tuyển dụng Nhân viên truyền thông với mức lương vô cùng hấp dẫn đến từ những nhà tuyển dụng uy tín nhất. Các bạn có thể tham khảo danh sách việc làm tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội và TP.HCM ngay dưới đây:
- Ứng tuyển việc làm Nhân viên truyền thông tại Hà Nội
- Ứng tuyển việc làm Nhân viên truyền thông tại TP.HCM
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu rõ công việc của nhân viên truyền thông là gì và cơ hội việc làm của ngành này. Trước khi ứng tuyển xin việc làm ngành truyền thông, ứng viên hãy chuẩn bị hành trang kiến thức và kỹ năng để chinh phục vị trí công việc mà bạn muốn. Chúc các bạn thành công!