Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Tất cả thông tin cho người mới vào nghề

Bạn muốn trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng nhưng chưa có kinh nghiệm. Cùng tìm hiểu tất cả thông tin về nhân viên chăm sóc khách hàng là gì, làm thế nào để trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng…

1. Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?

Nhân viên chăm sóc khách hàng tiếng Anh là Customer Care Staff. Đây là vị trí chịu trách nhiệm tiếp nhận, giải đáp và xử lý những vấn đề, khiếu nại của khách hàng. Nói một cách đơn giản, chăm sóc khách hàng là toàn bộ những công việc hướng tới mục đích làm thỏa mãn, hài lòng khách hàng.

Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì
Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?

Nhân viên chăm sóc khách hàng đóng vai trò như một cầu nối trung gian giữa công ty, doanh nghiệp với khách hàng, họ là mắt xích rất quan trọng trong việc tạo ra tập khách hàng trung thành. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng. Các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh có nhiều doanh nghiệp, công ty lớn, vì thế nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng tại Hà NộiHồ Chí Minh khá cao, bạn có tham khảo các cơ hội việc làm rộng mở tại những thành phố này.

Có hai hình thức làm việc chính dành cho vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng cho bạn lựa chọn:

  • Nhân viên viên chăm sóc khách hàng làm việc trực tiếp tại các công ty, cửa hàng, trung tâm chăm sóc khách hàng

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng online: chăm sóc khách hàng qua các kênh trực tuyến, nền tảng mạng xã hội… hình thức làm việc này khá linh hoạt, bạn không nhất thiết phải có mặt tại công ty 8 tiếng/ ngày. Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng thì đây là hình thức làm việc được khuyến khích và đảm bảo công việc vẫn luôn diễn ra trong mọi hoàn cảnh.
Chăm sóc khách hàng online là hình thức làm việc khá linh hoạt trong mọi hoàn cảnh
Chăm sóc khách hàng online là hình thức làm việc khá linh hoạt trong mọi hoàn cảnh

2. Mô tả công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng

Hầu hết các công ty, doanh nghiệp vừa và lớn đều có bộ phận chăm sóc khách hàng riêng. Tùy thuộc vào tính chất ngành nghề và chính sách của các công ty, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể liệt kê một số đầu việc chung của một nhân viên chăm sóc khách hàng như sau:

  • Giao tiếp với khách hàng, là người tiếp nhận mọi khiếu nại, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh

  • Hỗ trợ khách hàng, tìm cách giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải

  • Chủ động liên hệ với khách hàng để thu thập thông tin về trải nghiệm của họ khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Từ đó, cung cấp thông tin cho bộ phận sản phẩm để cải tiến và hoàn thiện dịch vụ, sản phẩm.

  • Tặng quà, ưu đãi cho khách hàng thân thiết, khách VIP vào các dịp đặc biệt như lễ tết, sinh nhật...

  • Phối hợp với bộ phận Tiếp thị để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, chương trình khuyến mại… đối với khách hàng thân thiết, khách hàng trung thành.
Vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng cần đảm nhận khá nhiều công việc
Vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng cần đảm nhận khá nhiều công việc
  • Đề xuất và thực hiện các kế hoạch chăm sóc khách hàng, đo lường mức độ hài lòng của khách với sản phẩm và dịch vụ.

  • Phối hợp với các phòng ban, bộ phận khác trong công ty để đề xuất ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả

3. Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng

Công việc chăm sóc khách hàng có mức lương trung bình vào khoảng 7 triệu đồng/tháng đối với người có từ 0-2 năm kinh nghiệm. Khoảng lương của nghề rất rộng và mức khởi điểm khá thấp chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng tuy nhiên khi bạn đã trau dồi được nhiều kinh nghiệm và hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm xa xỉ thì mức lương có thể lên tới 25 triệu đồng/tháng.

4. Làm thế nào để trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng?

Muốn trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng thì bên cạnh việc hiểu nhân viên chăm sóc khách hàng là gì, bạn cũng cần tìm hiểu các yêu cầu của nhân viên chăm sóc khách hàng để chuẩn bị những hàng trang, kỹ năng cần có khi làm nghề này.

4.1. Chuẩn bị về kiến thức chuyên môn

Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu các ứng viên theo học các ngành Kinh tế, Kinh doanh, Marketing, Truyền thông, Đối Ngoại… Tuy nhiên, hiện nay cơ hội việc làm nghề chăm sóc khách hàng vẫn rộng mở dành cho những bạn theo học trái ngành, nghề, bạn có thể bắt đầu bằng cách ứng tuyển thực tập sinh để đặt viên gạch đầu tiên khi muốn xây dựng sự nghiệp theo con đường chăm sóc khách hàng.

Ứng viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành liên quan sẽ có ưu thế khi ứng tuyển
Ứng viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành liên quan sẽ có ưu thế khi ứng tuyển

4.2. Chuẩn bị về kỹ năng

Nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải trau dồi cho bản thân các kỹ năng sau:

  • Kỹ năng giao tiếp để giao tiếp hiệu quả với khách hàng

  • Kỹ năng xử lý vấn đề để giải quyết thỏa đáng những khiếu nại, vấn đề khách gặp phải

  • Kỹ năng làm việc dưới áp lực: Nhân viên chăm sóc khách hàng phải chịu áp lực từ cấp trên, từ KPI và lớn nhất là từ phía khách hàng. Có những vị khách khó tính và việc chăm sóc họ không bao giờ là công việc dễ dàng

  • Kỹ năng làm việc nhóm để phối hợp với các bộ phận khác giải quyết vấn đề cho khách và cải thiện chất lượng dịch vụ

4.3. Chuẩn bị về tác phong, tính cách

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng là bộ mặt của công ty, doanh nghiệp nên họ luôn cần ăn mặc gọn gàng, lịch sự, lời nói nhẹ nhàng, hòa nhã, cần tạo được thiện cảm đối người tiếp xúc thông qua từng cử chỉ, hành động.

  • Người làm chăm sóc khách hàng cũng cần rèn luyện cho mình tính nhẫn nại và linh hoạt khi tiếp xúc với khách hàng.
Nhân viên chăm sóc khách hàng luôn phải thân thiện, chỉnh chu
Nhân viên chăm sóc khách hàng luôn phải thân thiện, chỉnh chu

4.4. Chuẩn bị CV và mẫu đơn xin việc chăm sóc khách hàng

Dù ứng tuyển vào vị trí nào thì bạn vẫn cần chuẩn bị cho mình một lá đơn xin việc và CV chuyên nghiệp. Với vị trí chăm sóc khách hàng, bạn cần thể hiện trong CV và lá đơn mình có những yếu tố đảm bảo thỏa mãn những yêu cầu đã nêu trên. Bạn đồng thời cũng nên thể hiện tinh thần cầu tiến, ý chí ham học hỏi trong đơn xin việc nếu chưa có kinh nghiệm. Mời bạn tham khảo mẫu CV xin việc cho vị trí chăm sóc khách hàng dưới đây.

CV tham khảo cho vị trí Chăm sóc khách hàng
Xem CV mẫu Tiếng Việt

Thị trường kinh doanh luôn cạnh tranh nhau gay gắt và để giữ chân được khách hàng thì vai trò của nhân viên chăm sóc khách hàng rất được coi trọng. Nghề này không chỉ cho bạn nguồn thu nhập ổn định mà còn giúp bạn trau dồi rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm sống đặc biệt là trong cách “đối nhân xử thế”. Những thông tin chi tiết về nhân viên chăm sóc khách hàng là gì sẽ là hành trang cho bạn trên con đường theo đuổi lĩnh vực này. Nếu bạn yêu thích công việc này, đừng ngại ngần tìm việc làm chăm sóc khách hàng phù hợp nhé!

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.