Sales Manager là một trong những vị trí được nhiều nhân viên kinh doanh đặt mục tiêu và hướng đến. Họ sẽ là những người nắm quyền, điều hành bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu Sales Manager là gì, công việc của Sales Manager là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho bạn.
Nhu cầu tuyển dụng ngành Sale trong năm 2023
Theo báo cáo thường niên lần 5 do TopCV thực hiện, số lượng doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng mạnh trong năm 2023. Kết quả cho thấy có hơn 50% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Đặc biệt, có khoảng 43,3% doanh nghiệp dự kiến tuyển dụng các vị trí thuộc ngành Sales.
Trong khi đó, theo Báo Dân trí, nhóm nghề kinh doanh thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh đang có nhu cầu tuyển dụng cao trong quý III/2023. Theo khảo sát, nhóm nghề này cần tuyển dụng hơn 23.500 vị trí, chiếm 33.6% trong tổng nhu cầu nhân lực. Các vị trí cần tuyển nhiều nhất gồm: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng và hỗ trợ bán hàng, quản lý cửa hàng, giám sát bán hàng, v.vv..
Tuy nhiên, thị trường việc làm ngày càng thay đổi và cạnh tranh quyết liệt. Các doanh nghiệp có xu hướng tập trung vào những lao động có trình độ và kỹ năng. Do đó, người lao động cần tích cực nâng cao kiến thức chuyên môn, đa dạng hóa kỹ năng để gia tăng lợi thế cạnh tranh của bản thân khi xin việc.

Nhu cầu tuyển dụng ngành Sales tăng mạnh trong quý III/2023
Mô tả công việc của một Sales Manager
Với vai trò là người nắm quyền và điều hành bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp, mô tả công việc Sales Manager rất rõ ràng, bao gồm các nhiệm vụ chính sau đây:
Quản lý và đào tạo nhân sự
Sales Manager chính là người quản lý trực tiếp các nhân sự phòng kinh doanh, trong đó bao gồm cả việc phân chia công việc và nhiệm vụ cho từng nhân sự trong phòng. Ngoài ra, Sales Manager cũng là người tạo ra sự liên kết giữa các nhân viên, qua đó thúc đẩy hoạt động chung của toàn phòng cũng như từng nhân viên và hướng đến mục tiêu chung là hoàn thành KPIs về doanh số.
Hơn nữa, vị trí Sales Manager sẽ là người chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân sự khi cần thiết, đồng thời hướng dẫn, đào tạo nhân viên cũ/mới nhằm nâng cao chất lượng nhân sự và gia tăng hiệu suất công việc bán hàng.
Để đảm bảo công tác quản lý và đào tạo nhân sự có hiệu quả, Sales Manager sẽ là người đưa ra các quy định thưởng - phạt - kỷ luật hợp lý nhất cho phòng kinh doanh.
Xây dựng và thực hiện chiến lược bán hàng
Là người đứng đầu bộ phận sales cho nên Sales Manager sẽ trực tiếp xây dựng và lên kế hoạch chiến lược bán hàng cho phòng kinh doanh, bao gồm cả việc đặt ra mục tiêu doanh số bán hàng, các hoạt động bán hàng cụ thể và quyết định kênh phân phối.
Để làm được điều này, Sales Manager sẽ phải thực hiện các công việc như: nghiên cứu thị trường mục tiêu, nghiên cứu đối thủ, sau đó phân tích dữ liệu thu thập được để xây dựng kế hoạch chi tiết về chiến lược bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định, có thể theo tháng/quý/năm.
Căn cứ trên chiến lược bán hàng đã xây dựng, Sales Manager sẽ phối hợp cùng nhân sự phòng kinh doanh thực hiện các chiến lược bán hàng, đảm bảo tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và thu về lợi nhuận.
Quản lý hoạt động bán hàng
Sales Manager sẽ phải đảm nhận nhiệm vụ quản lý hoạt động bán hàng của nhân viên, đại lý bán hàng (nếu có) hàng ngày. Thông qua việc quản lý, Sales Manager có thể tiếp thu ý kiến phản hồi để đưa ra một số chiến lược phục vụ tốt cho hoạt động bán hàng cũng như mở rộng thị trường và quy mô kinh doanh.
Tìm hiểu đối thủ và đưa ra giải pháp đối phó cạnh tranh
Để chiếm ưu thế trên thị trường, thúc đẩy hoạt doanh số bán hàng, Sales Manager sẽ là người thực hiện công việc nghiên cứu, tìm hiểu đối thủ và đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm đối phó với các đối thủ cạnh tranh.
Báo cáo và đánh giá hoạt động bán hàng
Sales Manager phải trực tiếp lập báo cáo định kỳ về hoạt động bán hàng, bao gồm cả doanh số đạt được để gửi lên cấp trên, đồng thời là người chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng của bộ phận kinh doanh. Ngoài ra, trưởng phòng kinh doanh cũng sẽ thực hiện việc đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên thuộc phòng kinh doanh, từ đó đưa ra các quyết định thưởng - phạt phù hợp.
Phối hợp với các bộ phận khác
Sales Manager sẽ là người làm việc trực tiếp với các bộ phận khác trong công ty như sản xuất, marketing, dịch vụ khách hàng, vận chuyển hàng, v.vv.. để đảm bảo hoạt động bán hàng diễn ra thuận lợi, đạt được các mục tiêu kinh doanh của công ty.
10 kỹ năng, tố chất cần có của một Sales Manager chuyên nghiệp
Ở cương vị Sale Manager, bạn không chỉ giỏi nghiệp vụ chuyên môn mà còn phải có các kỹ năng, tố chất để đáp ứng yêu cầu công việc. Dưới đây là những kỹ năng, tố chất cần có của một Sales Manager chuyên nghiệp.
Đam mê với kinh doanh
Niềm đam mê với kinh doanh là điều kiện cần khi bạn bước chân vào ngành Sales, đặc biệt là vị trí Sales Manager. Bởi vì công việc này phải thường xuyên đối mặt với những áp lực về doanh số, chỉ tiêu, khách hàng, kế hoạch, v.vv.. Nếu bạn không đủ bản lĩnh và đam mê thì rất khó theo đuổi nghề đến cùng.
Hơn hết, đam mê không chỉ là động lực giúp bạn tiến về phía trước mà còn thúc đẩy sự sáng tạo từ trong chính bản thân bạn. Bạn sẽ tìm ra những chiến lược mới, giải pháp mới để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Đam mê với kinh doanh là chìa khóa giúp Sales Manager thành công với nghề
>>> Xem thêm: 05 kỹ năng chốt Sale đỉnh cao một nhân viên bán hàng nên nắm
Có kỹ năng lãnh đạo
Trong vai trò Sales Manager, kỹ năng lãnh đạo là yếu tố bắt buộc bạn phải có để dẫn dắt đội ngũ kinh doanh. Cụ thể, bạn phải biết cách xây dựng, quản lý và xác định mục tiêu cho đội ngũ kinh doanh, truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân viên.
Sales Manager có năng lực lãnh đạo còn phải có tư duy về công việc, biết được đội ngũ kinh doanh cần phải làm gì và làm như thế nào để đạt kết quả kinh doanh tốt nhất. Đồng thời, Sales Manager phải có kiến thức và chuyên môn sâu về kinh doanh thì khi truyền đạt thông tin đến nhân viên mới có tính thuyết phục.

Kỹ năng lãnh đạo giúp Sales Manager dẫn dắt đội ngũ kinh doanh
Sử dụng thành thạo phần mềm hỗ trợ công việc
Ngày nay, các phần mềm quản lý bán hàng, quản lý khách hàng đã không còn xa lạ trong ngành Sales. Chúng là công cụ giúp Sales Manager quản lý các vấn đề liên quan đến nhân viên, khách hàng và doanh nghiệp.
Các phần mềm CRM hỗ trợ Sales Manager xây dựng quy trình làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Hơn hết, Sales Manager có thể dựa vào các chỉ số được thống kê từ phần mềm để có cái nhìn toàn diện về kết quả kinh doanh cũng như hiệu suất làm việc của các nhân viên Sales.
>>> Xem thêm: Chia sẻ những bí kíp tìm việc trưởng phòng kinh doanh thành công
Luôn sẵn sàng với những điều mới
Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, khách hàng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm/dịch vụ. Để có thể tồn tại, bắt buộc doanh nghiệp phải thường xuyên cải tiến và phát triển sản phẩm/dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Điều này đòi hỏi Sales Manager phải nhanh chóng hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ mới để bán hàng một cách tốt hơn.
Hơn hết, một Sales Manager luôn sẵn sàng với những điều mới, dám đương đầu với những thử thách mới sẽ không bị thị trường bỏ lại phía sau. Họ có thể nhanh chóng thay đổi phương pháp tiếp cận khách hàng, theo kịp các công nghệ mới để ứng dụng trong quản lý nhân sự và bán hàng.

Sales Manager phải nhanh chóng thích ứng với những điều mới để không bị bỏ lại phía sau
Thuộc kiểu người hướng ngoại
Vì tính chất công việc, Sales Manager phải thường xuyên làm việc với đối tác, khách hàng, bạn bè, v.vv.. Do đó, Sales Manager phải là những người hướng ngoại để có thể kết giao, xây dựng và mở rộng các mối quan hệ.
Ngoài ra, tính hướng ngoại giúp Sales Manager dễ dàng kết nối, “truyền lửa” cho các nhân viên trong đội ngũ bán hàng, từ đó thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhóm.
Có khả năng giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp chính là “vũ khí” của người làm Sales. Bởi vì kỹ năng giao tiếp sẽ quyết định rằng liệu bạn có tạo được ấn tượng tốt với khách hàng hay không. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Bên cạnh đó, giao tiếp khéo léo giúp bạn dễ dàng khai thác nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó điều chỉnh cách tư vấn phù hợp với từng khách hàng.
Đặc biệt, ở cương vị Sales Manager thì kỹ năng giao tiếp lại càng quan trọng. Bởi vì Sales Manager phải thường xuyên làm việc với đội ngũ nhân viên. Với kỹ năng giao tiếp tốt, nhân viên sẽ nhanh chóng hiểu được những thông tin, kiến thức mà bạn muốn truyền đạt.

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp Sales Manager dễ dàng thuyết phục khách hàng
Nhạy bén trong mọi tình huống
Người làm lĩnh vực kinh doanh nói chung và Sales Manager nói riêng phải luôn nhạy bén với thị trường. Bởi vì cơ hội không phải lúc nào cũng đến, nếu bạn không biết nắm bắt và tận dụng chúng thì bạn sẽ nhanh chóng bị tụt lại phía sau. Tư duy nhạy bén giúp Sales Manager nhận biết các cơ hội kinh doanh mới và đưa ra các chiến lược phù hợp với tình hình thị trường.
Sự nhạy bén còn được thể hiện thông qua khả năng ứng biến và nắm tâm lý khách hàng. Nhờ đó, Sales Manager có thể đưa ra các quyết định vào thời điểm then chốt.
>>> Xem thêm: Những điều bạn cần biết về công việc của Giám đốc kinh doanh
Sáng tạo khác biệt
Hiện nay, thị trường cạnh tranh rất gay gắt, người mua thì ít, người bán thì nhiều. Nếu Sales Manager không sáng tạo, không có hướng đi khác biệt trong kinh doanh sẽ khó lòng cạnh tranh với đối thủ.
Để khác biệt trong kinh doanh, bạn có thể bắt đầu bằng việc hiểu rõ doanh nghiệp, hiểu về đối thủ cạnh tranh và đặc biệt là khách hàng. Bạn hãy nói với khách hàng những điều họ đang muốn nghe, hãy cho khách hàng thấy được những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải.
Sáng tạo trong kinh doanh không nhất thiết phải là một điều gì đó hoàn toàn mới mà đó có thể là sự khác biệt trong cách bạn tạo ra giá trị cho khách hàng mà chưa có đối thủ nào làm được.

Sáng tạo khác biệt giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút và giữ chân khách hàng
Kỹ năng xử lý tình huống
Trong công việc, Sales Manager có thể bị đặt vào những tình huống bất ngờ, không lường trước được như: khiếu nại của khách hàng, mâu thuẫn giữa các nhân viên, v.vv.. Chính vì thế, bạn cần phải trang bị cho bản thân kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng.
Hơn hết, bạn luôn phải giữ bình tĩnh trước mọi tình huống để suy nghĩ, phân tích và đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất. Nhờ đó, bạn mới tránh được nguy cơ dự án kinh doanh bị chậm tiến độ hoặc thất bại.

Kỹ năng xử lý tình huống giúp Sales Manager tránh được những rủi ro trong kinh doanh
>>> Xem thêm: Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh - Các chỉ số và chỉ tiêu quan trọng cần chú ý khi xây dựng
Khả năng chịu áp lực
Thử thách lớn nhất của Sales Manager chính là những áp lực trong công việc. Bạn phải chịu áp lực từ nhiều phía, nào là chỉ tiêu doanh số, khách hàng, cấp trên, quản lý nhân viên, v.vv.. Nếu không thể kiểm soát và đối phó những công việc nằm ngoài tầm kiểm soát, Sales Manager có thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, bế tắc và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh.
Do đó, để rèn luyện khả năng chịu áp lực, Sales Manager cần phải quản lý cảm xúc, lập kế hoạch chi tiết, sắp xếp công việc ưu tiên, chia nhỏ công việc, không trì hoãn và biết cách giải tỏa áp lực khi cần.

Sales Manager phả có khả năng chịu áp lực tốt
Cơ hội thăng tiến của Sales Manager
Sales Manager là một trong những vị trí cấp cao trong ngành Sales. Nhưng trên thực tế, các Sales Manager có thể thăng tiến lên những cấp bậc cao hơn. Dưới đây là những vị trí mà bạn có thể tham khảo:
- Sales Director (Giám đốc kinh doanh): Là cảnh giới cao nhất của nghề Sales mà bất kỳ Sales Manager nào cũng muốn vươn đến. Sales Director là người đứng đầu bộ phận bán hàng của doanh nghiệp, định hướng chiến lược bán hàng, quản lý và phát triển đội ngũ bán hàng nhằm đảm bảo mục tiêu doanh số.
- Business Development Manager (Giám đốc phát triển kinh doanh): Là người đưa ra phương án phát triển kinh doanh, kết nối khách hàng với các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Area Sales Manager (Giám đốc kinh doanh vùng): Là người quản lý hoạt động bán hàng của doanh nghiệp tại một khu vực hoặc một quốc gia. Trong vai trò Area Sales Manager, bạn phải xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh, quản lý đội ngũ bán hàng và chịu trách cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của khu vực được giao.

Sales Manager có thể thăng tiến lên Sales Director, Area Sales Manager hoặc Business Development Manager
>>> Xem thêm: Business development manager là gì? Tất cả những điều bạn nên biết về công việc này
Mức lương của Sales Manager là bao nhiêu?
Vị trí Sales Manager được đánh giá là có mức thu nhập hấp dẫn và không giới hạn. Tuy nhiên thu nhập của một trưởng phòng kinh doanh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô công ty, ngành nghề công ty kinh doanh, năng lực và kinh nghiệm của ứng viên, v.vv..
Theo báo cáo thường niên về thị trường tuyển dụng 2022 và Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV, vị trí Sales Manager có mức lương trung vị thấp là 30,5 triệu đồng/tháng và trung vị cao là 60 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, tổng thu nhập của vị trí này có thể tăng thêm nhờ vào các phụ cấp khác ngoài lương như hoa hồng, thưởng doanh thu, v.vv.. từ công ty.
Tìm việc làm Sales Manager ở đâu?
TopCV là nền tảng công nghệ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam. Sau gần 10 năm thành lập và phát triển, TopCV đã kết nối hàng triệu ứng viên với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhờ công nghệ AI, TopCV nhanh chóng giúp bạn tìm được công việc phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của bản thân.
Đến với kho việc làm của TopCV, bạn dễ dàng tìm thấy hàng ngàn cơ hội việc làm Sales Manager đến từ các doanh nghiệp hoạt động đa dạng lĩnh vực với mức lương cực kỳ hấp dẫn. Hơn hết, các tin tuyển dụng trước khi đăng tải trên nền tảng TopCV đã được kiểm duyệt, xác thực. Bởi vì TopCV luôn mong muốn ứng viên được làm việc tại các công ty uy tín, một môi trường để ứng viên có thể phát triển.
Bên cạnh đó, để gia tăng cơ hội trúng tuyển, bạn có thể sử dụng tính năng tạo CV online miễn phí trên nền tảng của TopCV. Chúng tôi có hàng trăm mẫu CV đẹp mắt, phù hợp với vị trí Sales Manager.