Bị đuổi việc là một trong những nỗi lo đối với nhiều người lao động. Nhiều người cũng thắc mắc rằng bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không và cần chuẩn bị những gì? Cùng TopCV tìm hiểu ngay trong bài viết này.
Tìm hiểu về chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động khi họ mất việc làm. Theo đó, người lao động sẽ được hưởng một khoản tiền trợ cấp trong thời gian thất nghiệp và tìm kiếm việc làm mới.
Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng được hưởng chính sách này. Chi tiết về các điều kiện cần đáp ứng sẽ được trình bày chi tiết trong phần tiếp theo của bài viết. Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì hãy tiếp tục đến với phần tiếp theo.
![](https://static.topcv.vn/cms/bi-duoi-viec-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-1-topcv642e6c0c30363.jpg)
Xem thêm: Các loại bảo hiểm khi đi làm phải đóng
Kiểm tra điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần phải đáp ứng 4 điều kiện sau đây theo khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm 2013:
Điều kiện 1: Người lao động có hợp đồng lao động bị chấm dứt mà không phải do lỗi của bản thân, trừ những trường hợp sau:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không tuân thủ quy định pháp luật.
- Người lao động đang trong quá trình hưởng trợ cấp mất sức lao động hoặc hưởng lương hưu hằng tháng.
Điều kiện 2: Người lao động đã đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm xã hội trong thời gian làm việc theo các mốc sau:
- Đủ từ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị đuổi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn/ không thời hạn.
- Đủ từ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi bị đuổi việc hoặc chấm dứt hợp đồng thời vụ hay công việc ngắn hạn kéo dài từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
Điều kiện 3: Người lao động đã đăng ký và nộp đơn đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại cơ quan bảo hiểm xã hội của địa phương..
Điều kiện 4: Người lao động không nhận lương, tiền thưởng, trợ cấp trong vòng sau 15 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ, trừ những trường hợp sau:
- Người đi nghĩa vụ bắt buộc, bao gồm nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
- Người đang thực hiện khóa học dài hạn (từ 12 tháng trở lên).
- Người bắt buộc phải thực hiện cải tạo theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, bao gồm vào các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện.
- Người phải chấp hành hình phạt theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, bao gồm tạm giam, phạt tù.
- Người đang định cư ở nước ngoài hoặc đã làm thủ tục xuất khẩu lao động hợp pháp (có hợp đồng).
- Tử vong.
>> Công cụ tính Bảo hiểm thất nghiệp mới nhất 2023
![](https://static.topcv.vn/cms/bi-duoi-viec-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-2-topcv642e6c161384d.jpg)
Giải đáp câu hỏi “Bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp”
Như vậy đến đây bạn đã có thể giải đáp thắc mắc bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Câu trả lời là CÓ. Nếu bạn bị đuổi việc, sa thải và vẫn đáp ứng 4 điều kiện kể trên thì vẫn được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp như thông thường. Tuy nhiên mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp có thể thay đổi tùy theo mức đóng BHXH của mỗi người trước đó.
Còn với câu hỏi “nghỉ việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không” thì còn tùy thuộc vào lý do và bên chấm dứt hợp đồng. Nếu bạn chủ động chấm dứt hợp đồng đơn phương và không tuân thủ quy định pháp luật thì sẽ không được hưởng khoản trợ cấp này. Ngược lại nếu bạn bị công ty cho nghỉ việc hoặc nghỉ việc đúng theo thời hạn hợp đồng thi vẫn có thể nhận được khoản trợ cấp thất nghiệp như bình thường.
Tổng kết lại, chỉ khi bạn chủ động nghỉ việc, hoặc chủ động chấm dứt hợp đồng đơn phương, trái với quy định pháp luật thì mới không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Còn những trường hợp bị nghỉ việc, bị đuổi việc vẫn nằm trong diện được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
![](https://static.topcv.vn/cms/bi-duoi-viec-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-3-topcv642e6c1f25e09.jpg)
Xem thêm: Mẫu đơn xin nghỉ việc/thôi việc chuẩn nhất 2023
Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp thế nào?
Sau khi giải đáp xong câu hỏi “bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không”, vẫn còn nhiều người lao động thắc mắc về mức hưởng BHTN là bao nhiêu. Bạn có thể tính thủ công theo công thức sau:
Mức hưởng BHTN hằng tháng = 60% x Mức lương trung bình trong vòng 6 tháng đóng BHTN liền kề trước khi nghỉ việc
Trong đó cần chú ý tới một số yếu tố sau:
- Đối với người lao động hưởng lương theo quy định nhà nước, mức hưởng BHTN hằng tháng tối đa không vượt quá 5 lần lương cơ sở.
- Đối với người lao động hưởng lương theo quy định của tổ chức, doanh nghiệp, mức hưởng BHTN hằng tháng tối đa không vượt quá 5 lần lương tối thiểu vùng.
- Trường hợp người lao động gián đoạn đóng BHTN trong một khoảng thời gian thì mức lương trung bình sẽ tính theo 6 tháng đóng bảo hiểm trước khi nghỉ việc.
![](https://static.topcv.vn/cms/bi-duoi-viec-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-4-topcv642e6c2803834.jpg)
Chuẩn bị hồ sơ cần thiết để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Sau khi đã có câu trả lời cho vấn đề bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không, tiếp theo bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ để đăng ký hưởng trợ cấp này. Những giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ này sẽ căn cứ theo Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP và bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Mẫu đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định bởi Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
- Đầy đủ giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Các giấy tờ xác nhận cần là bản chính hoặc bản sao có chứng thực, bao gồm: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; Quyết định thôi việc, sa thải, kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Các giấy tờ này cần được chuẩn bị trước để khi đến đăng ký, người lao động chú ý điền đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết theo yêu cầu.
![](https://static.topcv.vn/cms/bi-duoi-viec-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-5-topcv642e6c31e6f39.jpg)
Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHTN
Để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần thực hiện việc nộp hồ sơ trực tiếp lên Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương muốn nhận trợ cấp trong thời gian không quá 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trong trường hợp người lao động không thể trực tiếp nộp hồ sơ, họ có thể ủy quyền cho người khác thực hiện nộp hồ sơ.
Việc ủy quyền này chỉ được áp dụng trong những trường hợp sau đây:
- Người lao động đang ở trong tình trạng bệnh tật, thai sản, người bị tai nạn (có xác nhận từ cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế)
- Người đang gặp tình trạng thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, địch họa,... (có xác nhận từ Chủ tịch UBND địa phương).
![](https://static.topcv.vn/cms/bi-duoi-viec-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-6-topcv642e6c3de0f27.jpg)
Hướng dẫn thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần thực hiện các thủ tục sau đây:
Bước 1: Nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp lên Trung tâm giới thiệu việc làm. Bộ hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp
- Các giấy tờ xác nhận như hợp đồng lao động, quyết định buộc thôi việc, thông báo chấm dứt hợp đồng, v.vv.. (bản chính hoặc bản sao công chứng).
- Chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tương đương khác.
- Sổ BHXH.
Bước 2: Trong vòng không quá 20 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, người lao động sẽ nhận được quyết định phê duyệt hoặc từ chối hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Trung tâm giới thiệu việc làm.
Bước 3: Nếu được phê duyệt hưởng trợ cấp, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trợ cấp trong vòng không quá 5 ngày kể từ thời điểm có quyết định.
Bước 4: Trong quá trình hưởng trợ cấp, người lao động vẫn cần thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm vào mỗi tháng cho Trung tâm giới thiệu việc làm.
![](https://static.topcv.vn/cms/bi-duoi-viec-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-7-topcv642e6c4c81025.jpg)
Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Cách nhận bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động có thể nhận bảo hiểm thất nghiệp thông qua 3 hình thức sau: Nhận tiền mặt tại Trung tâm giới thiệu việc làm hoặc địa điểm tiếp nhận hồ sơ, chuyển khoản qua thẻ ngân hàng, hoặc nhận tiền qua đường bưu điện.
Nên làm gì sau khi bị đuổi việc?
Sau khi bị đuổi việc, tất nhiên là bạn cần xác nhận xem bản thân có nằm trong diện “bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp” không. Nếu có thì hãy tiến hành chuẩn bị giấy tờ để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
![](https://static.topcv.vn/cms/bi-duoi-viec-co-duoc-huong-bao-hiem-that-nghiep-8-topcv642e6c9b58cee.jpg)
Tuy nhiên thời hạn hưởng trợ cấp chỉ kéo dài trong vài tháng, do đó người lao động hãy bắt đầu tìm kiếm công việc mới ngay. Bên cạnh việc giúp duy trì cân đối tài chính, tìm kiếm việc làm mới còn mang lại nhiều cơ hội cho người lao động trong việc nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm làm việc.
Nếu bạn cảm thấy quá khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm mới thì có thể tham khảo một số kênh hữu ích như: Web tìm việc làm, các trung tâm giới thiệu việc làm, app tìm việc làm, v.vv.. Ngoài ra, người lao động có thể tham gia các hoạt động tình nguyện, thực tập, dự án phi chính phủ để tích lũy thêm kinh nghiệm, tăng cơ hội tìm được công việc mới.
Trên đây là những thông tin tổng quan về bảo hiểm thất nghiệp. Hy vọng sau bài viết này, các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?". Nếu bạn đang tìm công việc mới, truy cập ngay TopCV để tiếp cận nhanh chóng với những cơ hội việc làm hấp dẫn từ các tổ chức và doanh nghiệp địa phương nhé.