Telesale là gì? 4 kỹ năng cần có ở một telesale giỏi

Telesale là gì và một telesales cần làm những gì là băn khoăn của rất nhiều người về nghề bán hàng. Bài viết dưới đây TopCV sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về ngành nghề đang hot này nhé!

1. Công việc telesale là gì? Quy trình telesale bạn cần nắm rõ

Công việc telesale là gì?

Công việc telesale thực chất chính là hình thức bán hàng qua điện thoại. Người đảm nhận công việc telesale có nhiệm vụ gọi điện cho khách hàng để giới thiệu thông tin về các dịch vụ hoặc sản phẩm và công ty đang cung cấp.

Telesale đã có từ khá lâu nhưng trong những năm gần đây ngành nghề này càng phát triển mạnh mẽ. Khác với sales, nhân viên telesale chủ yếu tìm kiếm khách hàng và chốt đơn hàng thông qua điện thoại.

Đây được coi là bộ phận quan trọng trong team kinh doanh của công ty.

telesale la gi
Nghề telesale ngày càng phát triển nở rộ ở Việt Nam

Quy trình telesale bạn cần nắm rõ

Quy trình làm việc của một nhân viên telesale sẽ bao gồm những công việc dưới đây:

  • Nghiên cứu và nắm rõ về các tính năng cũng như thông tin hữu ích của sản phẩm, hay dịch vụ mà công ty cung cấp
  • Gọi điện cho khách hàng theo kịch bản telesale đã có sẵn để tư vấn, thuyết phục khách hàng, đặt lịch hẹn và chốt đơn hàng
  • Thu thập thông tin khách hàng cập nhật vào cơ sở dữ liệu giúp cho việc quan tâm chăm sóc khách hàng dễ dàng hơn
  • Tìm kiếm khách hàng mới, tư vấn và mời chào sản phẩm, dịch vụ của công ty
  • Trực và nhận điện thoại từ khách hàng, tư vấn và giải đáp thắc mắc về các sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng
  • Theo dõi, quản lý, báo cáo kết quả công việc

2. Kỹ năng cần có ở một telesale giỏi

Một nhân viên telesale giỏi cần phải có 4 kỹ năng cơ bản dưới đây:

Kỹ năng giao tiếp

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất giúp bạn có thể trở thành một telesale chuyên nghiệp. Nếu thành thạo kỹ năng giao tiếp bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu và thiết lập được mối quan hệ bền chặt với khách hàng.

Telesale chính là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và khách hàng, đại diện cho một tập thể để giới thiệu, tư vấn, mời chào sản phẩm và dịch vụ, vì vậy họ luôn phải chuẩn bị cho mình tâm lý vững vàng và thái độ ôn hòa, thân thiện nhất để tư vấn, hỗ trợ khách hàng và giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình trao đổi giữa hai bên nếu có.

Một telesale giỏi cũng nên học cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Nếu đó là một người nghiêm túc và muốn một cuộc giao dịch nhanh chóng, gọn gàng thì hãy trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm. Mặt khác, nếu khách hàng sử dụng giọng điệu ôn hòa, vui vẻ để xin tư vấn về sản phẩm, dịch vụ thì bạn hoàn toàn có thể thả lỏng, thêm một vài câu nói vui đùa lịch sử để cuộc đối thoại trở nên nhẹ nhàng, gần gũi hơn.

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? 7 cách để cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả

telesale la gi
Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì nhân viên telesale vẫn luôn phải giữ cho mình phong thái ôn hòa

Kỹ năng nắm bắt thông tin tốt

Nghiên cứu, nắm bắt thông tin về sản phẩm dịch vụ hay khách hàng của telesale là vô cùng quan trọng. Ngoài tập trung hoàn thành doanh số bán hàng được đặt ra thì một telesale cũng cần thuộc lòng những thông tin mới về sản phẩm, dịch vụ trên thị trường để kịp thời cung cấp những thông tin bổ ích cho khách hàng.

Kỹ năng xử lý linh hoạt các tình huống

Trong quá trình tư vấn qua điện thoại, nhân viên telesale có thể gặp phải những tình huống không thể lường trước được. Những tình huống đó có thể là: khách hàng khó tính, đòi hỏi khắt khe về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Dù gì thì hãy luôn nhớ “khách hàng là thượng đế” và lần lượt giải đáp từng thắc mắc của khách hàng một cách từ tốn và chậm rãi, thậm chí bạn cũng có thể xin tư vấn từ đồng nghiệp hoặc cấp trên. Điều cốt lõi vẫn là lưu lại được thiện cảm trong suy nghĩ khách hàng.

Khi thực hiện cuộc gọi tới khách hàng mới, chắc chắn bạn sẽ gặp những tình huống khách hàng tỏ ra không hài lòng khi bị làm phiền, thậm chí một số sẽ ngắt điện thoại khi bạn chưa kịp nói hết câu. Nếu rơi vào trường hợp ấy bạn đừng tỏ ra chán nản mà có thể hẹn gọi lại vào một thời điểm thích hợp hơn.

telesale la gi
Kỹ năng xử lý tình huống rất cần thiết ở một telesale

Kỹ năng lắng nghe

Muốn trở thành một telesale giỏi bạn cũng cần phải rèn luyện cho mình kỹ năng lắng nghe. Khách hàng của bạn sẽ cảm thấy được tôn trọng nếu như bạn kiên trì lắng nghe những vấn đề họ còn băn khoăn về dịch vụ mà họ có mong muốn sử dụng. Đừng coi mối quan hệ với khách hàng chỉ vì tính chất công việc, hãy đặt mình vào địa vị của họ để thấu hiểu những vấn đề khách hàng đang quan tâm để đưa ra lời khuyên đúng đắn.

>> Tham khảo: Kỹ năng lắng nghe là gì? Nguyên tắc để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Kỹ năng ghi chép

Một ngày một telesale có thể sẽ phải thực hiện từ vài chục đến vài trăm cuộc gọi, nếu không muốn bị bỏ sót những gì khách hàng đã trao đổi và chia sẻ thì ghi chép nhanh gọn đủ ý sẽ là một kỹ năng cần có của telesale.

Việc ghi chép lại yêu cầu của khách hàng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tiếp thị sản phẩm qua điện thoại.

telesale la gi
Hãy cẩn thận ghi chép lại những yêu cầu của khách hàng

3. Tình hình tuyển dụng telesale ở Việt Nam

Telesale tuyển dụng

Telesale đã có từ lâu nhưng mấy năm nay ngành nghề này càng trở nên nở rộ ở Việt Nam.

Đây là một nghề có thu nhập cao với những telesale giỏi, nhiều kinh nghiệm, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Tuy nhiên tại Việt Nam công việc về telesale gặp rất nhiều khó khăn và thử thách như áp lực doanh số, khách hàng khó tính, bị quấy nhiễu và làm phiền, không đạt được kết quả là chốt sales,… vì vậy việc chuẩn bị tâm lý vững vàng khi làm telesale là vô cùng cần thiết.

>> Có thể bạn quan tâm: Viết CV ngành kinh doanh, bán hàng như thế nào?

Mức lương của telesale ở Việt Nam là bao nhiêu?

Tùy vào dịch vụ doanh nghiệp kinh doanh tuy nhiên lương của telesale ở Việt Nam thường ở mức 4-6 triệu đồng/tháng, sẽ có những doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương cứng cao hơn nhưng đi kèm sẽ là mức KPI cao hơn. Phần lớn thu nhập của nhân viên bán hàng và nhân viên bán hàng qua điện thoại sẽ nằm trong hoa hồng được hưởng với mỗi đơn hàng hoặc như nhiều nơi hoa hồng sẽ được tính dựa trên doanh số cả tháng.

Trên đây là những kỹ năng cần thiết để trở thành một telesale giỏi. Dù nghề telesale còn nhiều khó khăn nhưng TopCV tin rằng những bạn trẻ năng nổ và sẵn sàng cháy hết mình với đam mê công việc chắc chắn sẽ thành công. TopCV chúc bạn sẽ trở thành một chuyên viên telesale chuyên nghiệp!

>> Tạo CV cực độc cực chất tại TopCV để ứng tuyển vào vị trí telesale ngay bây giờ

Bản quyền nội dung thuộc về TopCV.vn, được bảo vệ bởi Luật bảo vệ bản quyền tác giả DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.