Marketing là bộ phận quan trọng trong công ty. Vậy Marketing là gì? công việc của nhân viên marketing gồm những gì? Cần có những yêu cầu nào cho công việc này? Câu trả lời sẽ được TopCV giải đáp trong bài viết dưới đây:
Nhân viên Marketing là gì?
Nhân viên Marketing (Marketing Executive) là người sẽ thực hiện các kế hoạch do Giám đốc và Trưởng phòng Marketing để đảm bảo hoạt động Marketing được diễn ra đều đặn. Marketer là người quản lý những ý tưởng, chiến lược nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh và thương hiệu quả doanh nghiệp.
Mô tả công việc của Marketing Executive
Marketing đang là công việc được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi doanh nghiệp có phát triển mạnh mẽ hay không phần lớn sẽ dựa vào hiệu quả của các chiến dịch Marketing.
Công việc của một nhân viên Marketing được chia làm nhiều phân mảng nhỏ với nội dung công việc khác nhau. Cụ thể:
Nhân viên Marketing chiến lược
Chuyên viên Marketing chiến lược là người chịu trách nhiệm trong việc hoạch định phát triển sản phẩm và xây dựng hình ảnh công ty. Đây là vị trí hấp dẫn giúp các bạn sinh viên mới tốt nghiệp tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Chi tiết công việc của chuyên viên Marketing chiến lược gồm:
- Nghiên cứu và khảo sát thị trường để tìm ra nhu cầu, thói quen và thị hiếu của người tiêu dùng từ đó đưa ra kế hoạch triển khai hoạt động Marketing cho sản phẩm
- Phối hợp với phòng kinh doanh xây dựng ý tưởng và chính sách bán hàng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng
- Nghiên cứu, phân tích sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và so sánh với sản phẩm công ty để xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả
- Lên ý tưởng, triển khai thực hiện các chương trình giảm giá, quảng cáo, sự kiện, hội chợ, tri ân khách hàng,.. nhằm nâng cao hình ảnh và thương hiệu.
- Xử lý khủng hoảng truyền thông, các lỗi phát sinh trong quá trình triển khai chiến dịch Marketing.
Nhân viên Marketing quảng cáo
Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển vị trí chuyên viên Marketing quảng cáo thì cần nắm rõ được mô tả chi tiết công việc để có định hướng phát triển. Thông thường, chuyên viên Marketing quảng cáo sẽ thực hiện các nhiệm vụ:
- Hoạt động đội nhóm, đóng góp ý kiến và xây dựng ý tưởng để tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
- Liên hệ với các bên cung cấp triển khai và chiến dịch quảng cáo
- Lập kế hoạch và triển khai để tiếp cận khách hàng bằng hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Zalo), Google, Youtube, Cốc cốc,..
- Quản lý, vận hành và tối ưu các chiến dịch quảng cáo. Tổ chức đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch Marketing để có phương án điều chỉnh và triển khai những hoạt động truyền thông/quảng cáo trong tương lai.
- Nhận kế hoạch Marketing từ cấp trên, triển khai, theo dõi và báo kết quả chiến dịch quảng cáo với cấp trên.
Nhân viên Marketing sáng tạo nội dung
Chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung là những người xây dựng ý tưởng quảng cáo, truyền thông sản phẩm và thương hiệu. Cụ thể công việc chuyên viên Marketing là:
- Xây dựng ý tưởng cho hoạt động quảng cáo, truyền thông
- Sáng tạo nội dung cho website, blog, mạng xã hội, diễn đàn, sự kiện,..
- Xây dựng tài liệu Marketing : catalogue, video, vật phẩm quảng cáo,..
- Phối hợp với các nhân viên trong phòng Marketing thực hiện các kế hoạch, chương trình Marketing , thông điệp truyền thông, chăm sóc khách hàng,..
KPI cho nhân viên Marketing
KPI là chỉ số dùng để đo lường và đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên trong doanh nghiệp. Dĩ nhiên, nhân viên Marketing cũng sẽ có mức kpi riêng để biết được công việc của mình đã hoàn thành bao nhiêu phần trăm. Cụ thể kpi cho Marketing Executive được xây dựng như sau:
Kpi dựa trên hiệu quả Marketing
- Cách tính: Tổng số khách hàng phản hồi/tổng số khách hàng tiếp cận được
- Ý nghĩa: Đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch Marketing trực tiếp
KPI dựa trên tỷ lệ khách hàng không mua sản phẩm dịch vụ lần 2
- Cách tính: Tổng số khách hàng mua hàng không quay lại sử dụng/ tổng số khách hàng đã mua hàng
- Ý nghĩa: Đo lường hiệu quả chương trình quảng cáo, dịch vụ trong bán hàng. Đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp và khâu chăm sóc khách hàng sau bán.
KPI dựa trên mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng
- Cách tính: Số khách hàng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp/ tổng số khách hàng tiếp cận được
- Ý nghĩa: Đo lường hiệu quả của chương trình quảng cáo và các chương trình tiếp xúc thương hiệu của doanh nghiệp.
Ngoài ra, KPI cho Marketing Executive còn dựa vào các chỉ số như kpi đánh giá hiệu quả chương trình khuyến mãi, kpi đánh giá hiệu quả internet Marketing ,..
>> Xem thêm: Marketing Online là gì? Lương của nhân viên Marketing Online có cao không?
Yêu cầu công việc đối với nhân viên marketing
Để ứng tuyển nhân viên marketing các ứng viên cần đáp ứng các yêu cầu về bằng cấp và kỹ năng như:
- Kiến thức cơ bản về marketing: Bằng cử nhân chuyên ngành marketing, truyền thông hoặc các ngành liên quan.
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và viết lách: Đây là những kỹ năng cần thiết nhất để phục vụ trong công việc của một chuyên viên Marketing.
- Khả năng làm việc đội nhóm: Công việc Marketing khá nhiều phân mảng nhỏ, mỗi mảng đều có sự liên quan mật thiết với nhau. Muốn làm tốt công việc Marketing bạn cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm.
- Kỹ năng phân tích, báo cáo: Với mỗi chiến dịch Marketing bạn sẽ cần phân tích chân dung khách hàng và hiệu quả của hoạt động.
- Kỹ năng tư duy sáng tạo: Cải tiến quy trình, đổi mới trong công sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành công hơn trong nghề Marketing.
Lương nhân viên Marketing có cao không?
Mức lương nhân viên Marketing mới ra trường là từ 5 triệu/ tháng. Tuy nhiên, mức thu nhập sẽ tăng lên khá nhanh, sau 1 năm kinh nghiệm mức lương dao động từ 8,5 - 11 triệu/tháng. Theo khảo sát thì mức lương cao nhất mà chuyên viên marketing có thể nhận được rơi vào khoảng trên 30 triệu đồng/ tháng.
Ngoài ra, thu nhập của Marketing Executive sẽ không bị giới hạn bởi lương. Bằng kiến thức và kỹ năng sẵn có bạn có thể nhận thêm các dự án ngoài giờ như chạy quảng cáo Facebook, Google, viết content, thiết kế ấn phẩm,..
Hiện nay, sự phát triển của các phương tiện truyền thông điện tử đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho những bạn theo đuổi nghề Marketing. Những ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm luôn được công ty thông báo tuyển dụng Marketing Executive săn đón. Con đường thăng tiến lên các vị trí cao trong doanh nghiệp ở ngành nghề này cũng khá rộng mở.
Khám phá cơ hội việc làm nhân viên Marketing mới nhất ngay hôm nay cùng TopCV.vn:
Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing 2023
Để trở thành ứng viên ưu tú trong mắt nhà tuyển dụng bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi buổi phỏng vấn. Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi ứng tuyển vị trí này.
Câu hỏi phỏng vấn chung
Mục đích: Giúp nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin và mối quan tâm của bạn với vị trí ứng tuyển.
Câu hỏi hay gặp:
- Hãy tự giới thiệu bản thân, các thành tựu và điểm mạnh của bạn.
- Bạn biết đến thông tin tuyển dụng qua nguồn thông tin nào?
- Tại sao bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên Marketing tại công ty của chúng tôi?
- Định hướng và mục tiêu của bạn trong thời gian tới là gì?
- - Câu hỏi về kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên: Giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, khả năng xử lý công việc và liệu bạn có phù hợp với vị trí còn thiếu không?
- Bạn hiểu Marketing là gì? Có những hình thức Marketing nào?
- Theo bạn, để làm nhân viên Marketing cần có những kỹ năng nào?
- Bạn biết sử dụng phương tiện và công cụ ( Photoshop, AI, email, Seo, Ads Facebook,..)nào để hỗ trợ cho công việc?
- Bạn biết gì về thị trường mục tiêu của công ty chúng tôi?
- Chúng tôi đang kinh doanh sản phẩm A có giá bán X đồng. Hãy vẽ chân dung khách hàng mà sản A đang hướng tới.
- Khi khủng hoảng truyền thông xảy ra ảnh hưởng tới thương hiệu công ty, bạn sẽ xử lý như thế nào?
- Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu ở vị trí đang ứng tuyển này?
- Bạn có câu hỏi nào về công việc hay không?
Học ngành gì để trở thành Marketing Executive?
Nhu cầu nhân lực làm Marketing ở các doanh nghiệp chưa hề giảm. Do đó, Marketing đang là một trong những nghề hot thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm theo học hiện nay. Đối với vị trí nhân viên Marketing đòi hỏi ứng viên tốt nghiệp ngành marketing hoặc những chuyên ngành có liên quan. Cụ thể những khối ngành đào tạo mà các bạn có thể định hướng trở thành Marketing Executive như:
- Ngành Marketing : Hiện có rất nhiều trường đại học tuyển sinh và đào tạo. Khối ngành này được chia ra nhiều chuyên ngành nhỏ như: quản trị thương hiệu, Marketing thương mại, truyền thông marketing,... Mỗi chuyên ngành sẽ đi sâu vào từng một khía cạnh nhất định của marketing nhưng các bạn sinh viên đều sẽ được cung cấp các kiến thức chung như nghiên cứu thị trường, xây dựng và kết nối với khách hàng, tổ chức sự kiện,...
- Ngành quản trị kinh doanh: Khối ngành này có sự liên quan mật thiết với Marketing . Trong quá trình đào tạo quản trị kinh doanh bạn sẽ được học kiến thức về Marketing nên sau này bạn cũng có thể ứng tuyển vào vị trí nhân viên Marketing.
- Ngành truyền thông: Sau khi được đào tạo bạn sẽ biết được cách để truyền tải thông điện và nội dung đến từng đối tượng khách hàng. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng để làm Marketing hiệu quả.
Cơ hội việc làm nhân viên Marketing khá rộng mở không nhất thiết là chỉ cho những bạn có bằng cấp chuyên môn mà học trái ngành cũng có thể làm và phát triển sự nghiệp. Một số ngành học khác cũng cho phép các bạn sinh viên tốt nghiệp ra làm vị trí Marketing Executive như: Ngoại ngữ, công nghệ thông tin, báo chí,...
Trong bài viết này, TopCV đã giúp bạn hiểu hơn về Marketing thông qua việc giải đáp các thắc mắc về Marketing là gì? Mô tả chi tiết công việc? Mức thu nhập của một nhân viên Marketing là khoảng bao nhiêu?... Hy vọng với thông tin trên sẽ giúp các bạn sinh viên nắm bắt và có hướng đi phù hợp nhất cho mình.
Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội trở thành Marketing Executive thì đừng bỏ qua các thông báo tuyển dụng trên TopCV.vn. Chúng tôi có rất nhiều tin tuyển dụng vị trí Marketing của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ với mô tả chi tiết công việc và mức thu nhập xứng đáng với năng lực của bạn. Bạn có thể tạo CV chuyên nghiệp, độc đáo và ứng tuyển nhân viên Marketing HN, nhân viên Marketing TPHCM ngay tại TopCV.
Nguồn ảnh: Sưu tầm